เกาะสมุย สวนกระแสภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ งานด้านโรงแรมรายได้สูง

  • 17 ก.ค. 2562
  • 2903

เกาะสมุย เกาะเล็กกลางทะเล อ่าวที่มีเสน่ห์อันดับต้นๆของโลก อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่ที่ชาวต่างชาติต้องมาชื่นชมความสวยงาม ความสงบ ความเป็นส่วนตัวของเกาะ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีนักท่องเที่ยวมากมาย

เกาะสมุย เกาะเล็กกลางทะเล อ่าวที่มีเสน่ห์อันดับต้นๆของโลก อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่ที่ชาวต่างชาติต้องมาชื่นชมความสวยงาม ความสงบ ความเป็นส่วนตัวของเกาะ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีนักท่องเที่ยวมากมาย  แต่แทนที่จะเป็นคนเอเชีย ส่วนใหญ่กลับเป็นฝั่งชาวตะวันตก อาทิ เยอรมันนี อังกฤษ ออสเตรเลีย รัสเซีย ส่วนเอเชียก็จะเป็นประเทศจีน  ซึ่งปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกว่า 4.2 ล้านคน และจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะเกาะสมุย ก็เป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ที่มีการลงทุนเยอะที่สุด ซึ่งมูลค่าที่ดินบนเกาะนั้นมีราคาที่สูงมาก จะมีแค่นายทุนรายใหญ่เท่านั้นที่จะได้ครอบครอง อย่างโรงแรมต่างๆกว่า 300 แห่ง ทั้งเฉลง ละไม เป็นต้น

 

 

 

 

เครดิตภาพ : มติชน 

 

ส่วนด้านตำแหน่งานในพื้นที่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกิดความต้องการจ้างงาน พร้อมรายได้ที่สูงลิ่ว แต่มีน้อยคนที่อยากจะไปทำงานที่สมุย เพราะการเดินทางต้องใช้เวลานาน แต่จริงๆ ปัจจุบันนี้ไม่ได้นานอย่างที่คิด ทั้งสายการบิน และเรือเฟอรี่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เกิดการสวนทางกันระหว่างอัตราตำแหน่งงานที่มากขึ้น แต่ประชากรในเกาะสมุยมีน้อย ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ และอีกประเด็นก็คือ ด้วยตำแหน่งงานเกี่ยวกับ การบริการการท่องเที่ยว โรงแรม ภาคบริการ ต้องใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษ จึงทำให้เกาะสมุยมักขาดแคลนแรงงานในพื้นที่ และเจอปัญหาการบรรจุแรงงานในพื้นที่

 

 

 

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้สภาวะเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะผันผวนและต้องจับตา แต่ ททท.ยังคงยืนยันเป้าเดิมที่ตั้งไว้ ซึ่งไทยยังมีตัวขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสำคัญเป็นตลาดต่างประเทศ ด้วยปัจจัยการยกเว้นค่าธรรมเนียม visa on arrival ให้แก่ 20 ประเทศ และ 1 เขตปกครองพิเศษ ,การเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น อินเดีย และเวียดนาม  ซึ่งเชื่อว่าในปี 2562 การท่องเที่ยวจะทำรายได้ให้กับประเทศไทย 3.4 ล้านล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปี 2561 โดยแบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 41 ล้านคนเติบโต 8% สร้างรายได้ 2.24 ล้านล้านบาท เติบโต 11% และตลาดในประเทศ 171 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 6% สร้างรายได้ 1.16 ล้านบาท เติบโต 8% นักท่องเที่ยวจะยังคงเดินทางแม้จะระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และล่าสุดก็ได้มีการอัดโปรฯ เที่ยวในประเทศ กระตุ้นคนไทย พร้อมจับมือพันธมิตรจีนอัด วี.ไอ.พี. เพิ่ม 4 ล้านคนต่อปี

ช่วงกรีนซีซั่น หรือโลว์ซีซั่นนี้ ททท.จึงได้ออกมาตรการจัดโปรโมชั่นร่วมกับบริษัทนำเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency : OTA) 2 แห่ง ได้แก่ agoda.com และ traveloka.com มอบส่วนลดโรงแรมที่พักในเมืองรอง 55 จังหวัด และมีโครงการเที่ยวไทยออนไลน์ โดยจัดทำเว็บไซต์ www.teawthaionline.com นำเสนอการท่องเที่ยวที่จัดรูปแบบได้ตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังร่วมกับธุรกิจโรงแรมที่พักระดับหรู ลดจากราคาหลักหมื่นเหลือในราคาหลักพัน “ลดสูงสุดถึง 65%” พร้อมจัดแพ็กเกจ “เส้นทางพร้อมเพย์” แบ่งเป็น 4 ประเภท รวม 80 เส้นทาง เสนอลดสูงสุดถึง 500 บาท  และยังได้เตรียม “แคมเปญบินพักหลักร้อยหลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน” และ “เที่ยววันหยุด 2 วัน ฟรีวันธรรมดา 1 วัน”  ซึ่งจะตามมาเร็ว ๆ นี้

 

 

 

 

และสำหรับตลาดต่างประเทศนั้น ททท.จะยังคงเน้นตลาดระยะใกล้อย่างจีน โดยจะมีการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) กับ บจ.China Travel Service (HK) Group หรือ CTS, บจ.Corporation Alipay (Hangzhou) Information Technology ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งวางเป้าหมายที่จะดึงนักท่องเที่ยวระดับ วี.ไอ.พี.ของจีนเข้ามาเที่ยวในไทย เจ้าละ 2 ล้านคน รวม 4 ล้านคนต่อปี ซึ่งจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้สถานที่ท่องเที่ยวของไทยกลับมาเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีนอีกครั้งอย่าง “เกาะสมุย” ผู้ประกอบการก็ได้จัดโปรโมชั่น สิทธิพิเศษและกิจกรรมต่างๆไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย เช่น "สมุย รีกัตต้า" ครั้งที่ 18 ก็ได้จัดกิจกรรมต้อนรับผู้ที่ชื่นชอบการแล่นเรือใบจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 500 คน โดยเฉพาะจากฮ่องกง ออสเตรเลีย สิงคโปร์ จีน และไทย ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรม ซินเนอร์จี้ สมุย ซึ่งเป็นศูนย์การจัดการแข่งขันแห่งใหม่ของปีนี้ บริเวณหาดเฉวง เกาะสมุย จ. สุราษฎร์ธานี   และ เรเนซองส์ เกาะสมุย รีสอร์ท แอนด์ สปา ก็มีนโยบายสนับสนุนสิทธิเสรีภาพ เอกภาพ และความเท่าเทียมกันทางเพศของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) โดยนำเสนอโปรโมชั่นห้องพักราคาพิเศษพร้อมมอบสิทธิพิเศษในการท่องเที่ยว กระทั่งโปรโมชั่นใหม่ "กรุงเทพฯ สุขสันต์" ของบมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หรือ RP เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เดินทางจากเกาะพะงัน เกาะสมุย และท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เข้ากรุงเทพฯ

 

 

 

 

ตำแหน่งงานที่เกาะสมุยจึงเป็นที่จับตามองของแรงงานนอกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ยอมย้ายมาทำงานที่เกาะสมุย  เพราะรายได้ดี และเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพภาคบริการ การท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้แรงงานกว่า 60 %  เป็นคนนอกพื้นที่ ( สาขาอาชีพ อาทิ ฝ่ายต้อนรับส่วนหน้า / กุ๊ก  / เชฟ /  ฝ่ายการตลาด /  ล่ามภาษา / บริษัททัวร์ / ร้านอาหาร  รายได้บางแห่งเริ่มต้นที่ 18,000 บาท พร้อมสวัสดิการดีๆ เช่น ที่พัก อาหาร 3 มื้อ สวัสดิการประกัน ค่าล่วงเวลา และโบนัส เกาะสมุยจึงเป็นแหล่งงานหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่อยากผจญภัยและต้องการเติบโตในสายงานด้านโรงแรม

 

สมัครงานในสุราษฎร์ธานี  

สมัครงานโรงแรมในภาคใต้ 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top